ที่มา: https://www.thaicert.or.th/newsbite/2019-08-05-01.html#2019-08-05-01

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 องค์กร DecisionData ได้เผยแพร่ผลสำรวจการเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ โดยเป็นข้อมูลที่รวบรวมจากกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 1,195 คนเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ สถิติและแนวโน้มที่น่าสนใจมีดังนี้

ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 82% ยอมรับว่าเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี โดยในจำนวนนี้มีถึง 71% ที่ไม่ได้ตระหนักหรือมีความกังวลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานแต่อย่างใด ทั้งนี้ มีผู้ใช้เพียง 25% เท่านั้นที่ตอบว่ามีความตระหนักในการใช้งาน Wi-Fi ฟรี ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกขโมยข้อมูลหรืออาจถูกโจมตีทางไซเบอร์ได้

ในการเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ผู้ประสงค์ร้ายสามารถตั้งชื่อเครือข่ายให้คล้ายคลึงกับชื่อของ Wi-Fi สาธารณะที่เปิดใช้งานทั่วไปได้ เช่น ตั้งเป็นชื่อร้านกาแฟหรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จุดประสงค์เพื่อหลอกผู้ใช้งานให้เข้ามาเชื่อมต่อ ความเสี่ยงของการใช้งาน Wi-Fi ประเภทนี้คืออาจถูกขโมยข้อมูล รวมทั้งอาจมีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์หรือถูกโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย

แนวทางการป้องกัน ผู้ใช้ควรตระหนักถึงความเสี่ยงและพิจารณาก่อนเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ หากจำเป็นต้องใช้อาจเชื่อมต่อผ่าน VPN เพื่อลดความเสี่ยงถูกดักขโมยข้อมูล รวมถึงไม่ควรใช้ Wi-Fi สาธารณะในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์