รพ.มหาสารคาม จัดกิจกรรมวันการได้ยินโลก ประจำปี 2566 พร้อมตรวจสุขภาพและให้ความรู้เกี่ยวกับช่องหูที่ถูกต้องประชาชน
ที่ห้องตรวจ หู คอ จมูก อาคารผู้ป่วยนอกชั้น 2 โรงพยาบาลมหาสารคาม นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้มารับบริการ เนื่องในวันการได้ยินโลก ประจำปี 2566 โดยมีแพทย์หญิงญาณพันธุ์ ถายา หัวหน้ากลุ่มงานโสต ศอ นาสิก เป็นผู้กล่าวรายงาน
สืบเนื่องจากวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นวันการได้ยินโลก และในสังคมปัจจุบันสิ่งแวดล้อมรอบด้านมีเสียงดังเพิ่มมากขึ้น ทั้งเสียงจากการทำงาน เสียงที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่นเสียงเครื่องจักรกลเสียงจากรถยนต์ เสียงจากเครื่องขยายเสียงต่าง ๆ ซึ่งการได้ยินเสียงเป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลต่อการได้ยินอาจทำให้เกิดประสาทหูเสื่อมได้ จากสถิติผู้มารับบริการห้องตรวจหู คอ จมูก โรงพยาบาลมหาสารคาม ในห้วงเวลา ๓ ปีย้อนหลัง พบว่าจำนวนผู้มารับบริการมีปัญหาด้านการได้ยินมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี
ดังนั้น กลุ่มงานโสตศอ นาสิก จึงได้จัดทำโครงการวันการได้ยินโลก ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องการได้ยิน และเกณฑ์การได้ใบรับรองความพิการทางการได้ยิน พร้อมตรวจและให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องหูที่ถูกต้อง ให้แก่ผู้มารับบริการห้องตรวจหู คอ จมูก และห้องตรวจใกล้เคียง จำนวน ๑๐๐ คน