โรงพยาบาลมหาสารคามได้จัดพิธีรับมอบเครื่องช่วยหายใจมูลค่า 350,000 บาท ให้แก่น้องพลอย ซึ่งป่วยด้วยโรคกิลแลง-บาร์เร จากทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลขอนแก่น และผู้จัดโครงการ “วิ่งต่อลมหายใจให้น้อง”

(13-7-2559) ที่ห้องประชุมตักสิลาชั้น 4 โรงพยาบาลมหาสารคามได้จัดพิธีมอบเครื่องช่วยหายใจให้แก่น้องพลอยหรือเด็กหญิงกัญญาภัค  สุทธหลวง อายุ 11 ปี ภููมิลำเนาอยู่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งป่วยด้วยโรคกิลแลง-บาร์เร โดยทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลขอนแก่น และผู้จัดโครงการ “วิ่งต่อลมหายใจให้น้อง”นำทีมโดย นพ. สุรชัย สราญฤทธิชัย ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ได้นำเครื่องช่วยหายใจมูลค่า 350,000 บาท นำมามอบให้น้องพลอย โดยมีนายแพทย์วีระศักดิ์  อนุตรอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคามเป็นผู้แทนรับมอบ

สำหรับน้องพลอย หรือเด็กหญิงกัญญาภัค  สุทธหลวง อายุ 11 ปี ภูมิลำเนาอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เริ่มมีไข้สูง กล้ามเนื้ออ่อนแรงจนลุกเดินไปไหนไม่ได้เมื่อ อายุ 10 ปี เข้ารับการรักษาครั้งแรกในโรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จากนั้นถูกส่งต่อมารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยได้รับการวินิจเป็นโรคกิลแลง-บาร์เร (Guillain- Barre syndrome) ซึ่งมีการอักเสบเฉียบพลันของเส้นประสาทหลายๆเส้นพร้อมๆกัน จนก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน น้องพลอยมีอาการรุนแรงเป็นอัมพาตจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา เนื่องจากกล้ามเนื้อหายใจเป็นอัมพาต จึงถูกส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นเป็นเวลาประมาณ 45 วัน และถูกส่งกลับมารักษาต่อในโรงพยาบาลมหาสารคาม โดยหายใจผ่านท่อหลอดลมคอ และเครื่องช่วยหายใจตลอดเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลานานนับปี ปัจจุบันน้องพลอยยังมีความลำบากในการหายใจด้วยตนเอง ช่วยเหลือตนเองได้เพียงเล็กน้อยบนเตียง ไม่สามารถลุกนั่ง หรือปฏิบัติกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองได้

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2559  โรงพยาบาลขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมวิ่งการกุศลเพื่อจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจให้ผู้ป่วยเด็ก ณ สวนสาธารณะบึงกสิกรทุ่งสร้าง จังหวัดขอนแก่น ทำให้น้องพลอยได้ เป็นผู้ป่วยเด็กโชคดีที่ได้รับ Home ventilator จากการจัดกิจกรรมวิ่งการกุศลครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสทองของชีวิตที่จะได้นำเครื่องช่วยหายใจ กลับไปใช้ต่อที่บ้าน หลังจากที่ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมานานกว่า 1 ปี