มหาสารคาม – รวมพลังจิตอาสา ทำความสะอาดโรงพยาบาล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

 

ที่บริเวณลานหน้าอาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาสารคาม นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาดโรงพยาบาล” จ.มหาสารคาม เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยจากแพทย์และประชาชนทั่วไปว่า พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย โดยร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันทำความสะอาดโรงพยาบาลมหาสารคาม และทำความสะอาดบริเวณพื้นที่สาธารณะ เช็ดสิ่งของและอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกันบริเวณหน้าห้องตรวจโรค ราวจับบันได ลูกบิดประตูต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ และจิตอาสาพระราชทาน วปร. 904 จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วม

 

นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ด้วยสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือร่วมใจ ทำกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของชุมชนเป็นส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน โดยกิจกรรมจิตอาสาครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยมีมวลชนจากภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วม ทำความสะอาดโรงพยาบาล สำหรับพื้นที่ทำความสะอาด ได้แก่ บริเวณชั้น 1 อาคารอุบัติเหตุและ พื้นที่สาธารณะที่ให้บริการประชาชน ซึ่งอาจจุดเสี่ยงแพร่เชื้อโรคต่างๆ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาด หรือ แอลกอฮอล์ 70% เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ประชาชนสัมผัสบ่อยๆ เช่น ที่จับบริเวณประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิดประตู รวมถึงห้องน้ำ  เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจหรือเชื้อโควิด-19 แพร่เชื้อไปยังผู้อื่นผ่านทางการไอและจาม และลดการติดเชื้อจากมือสู่ปากในระดับหนึ่งได้อีกด้วย