รพ.มหาสารคาม ร่วมต้อนรับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร 100 ปี สธ. ณ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์
นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม และ นายแพทย์ประเสริฐ ศรีสารคาม รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมต้อนรับ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร 100 ปี สธ. ณ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการอาคาร 100 ปี สธ. ได้อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ทำให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการระดมทุนจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ได้การสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน เพื่อให้การเปิดบริการทางการแพทย์ของอาคาร 100 ปี สธ. เป็นการเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวกาฬสินธุ์ และพื้นที่ใกล้เคียงอย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม วิกฤติสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ที่ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ส่งผลต่อระบบบริการของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มีภารกิจสำคัญเพิ่มขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันอย่างเร่งด่วน คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้ประชาชนปลอดภัยจากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น จึงขอส่งความห่วงใยและกำลังใจให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคน ขอขอบคุณในการปฏิบัติหน้าที่ของคนสาธารณสุขอย่างเต็มกำลังสามารถ แม้จะหนักและเหนื่อย แต่ทุกท่านต่างมุ่งมั่นอย่างเต็มกำลังเพื่อจุดมุ่งหมาย คือ ให้ประชาชนปลอดภัย
ทั้งนี้ อาคาร 100 ปี สธ. ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 219,850,000 บาท ดำเนินการก่อสร้าง ปี พ.ศ. 2558-2560 เมื่อการก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จก็ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งภาครัฐบาล และเอกชน รวมถึงพี่น้องประชาชน ร่วมกันระดมทุน เพื่อจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการเดิน-วิ่ง-ปั่น โครงการผ้าป่ามหากุศล และโครงการกอล์ฟการกุศล มียอดเงินบริจาค รวมทั้งสิ้น 34,384,058.65 บาท
สำหรับ อาคาร ๑๐๐ ปี สธ. เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยแต่ละชั้นแบ่งการให้บริการ ดังนี้ ชั้น 1 เป็นแผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน และศูนย์ส่องกล้อง ชั้น 2 เป็นห้องผ่าตัด เปิดบริการ 10 ห้อง ชั้น 3 เป็นหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม และอายุรกรรม รับผู้ป่วยหนักได้ จำนวน 22 เตียง ชั้น 4-5 เป็นหอผู้ป่วยศัลยกรรม จำนวน 4 หน่วยงาน หน่วยเคมีบำบัด และ หอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะวิกฤต (Stroke ICU) รับผู้ป่วยได้รวมทั้งหมด จำนวน 143 เตียง