ที่ บริเวณลานหน้าห้องน้ำสาธารณะหลังอาคาร ๖0 ปี โรงพยาบาลมหาสารคาม นายแพทย์สถาพร ณ ราชสีมา รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์วันส้วมโลก โรงพยาบาลมหาสารคาม ประจำปี ๒๕๖๕ โดยมีคุณกัญตา คำพอ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร เป็นผู้กล่าวรายงาน มีหัวหน้ากลุ่มงาน บุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาด เข้าร่วมจำนวนกว่า 50 คน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วยการทำความสะอาดห้องน้ำสาธารณะ การให้ความรู้การดูแลรักษาความสะอาดส้วมเพื่อสุขอนามัย  การล้างมือ การตอบคำถามและมอบของรางวัลเป็นที่ระลึกแก่ผู้มารับบริการโรงพยาบาลมหาสารคาม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยได้กำหนดหัวข้อรณรงค์ในวันส้วมโลก คือ “ท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ ส้วมสาธารณะไทยได้มาตรฐาน” โดยส่งเสริมและมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้ตามมาตรฐาน HAS (H: Health, A: Accessibility, S: Safety) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค ให้ประชาชนผู้เดินทาง หรือนักท่องเที่ยวได้ใช้บริการห้องส้วมสาธารณะที่สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย ในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีห้องน้ำสาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน และโรงพยาบาล เป็นต้น

โรงพยาบาลมหาสารคาม ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีห้องส้วมสาธารณะสำหรับผู้รับบริการหลายแห่งรวมถึงห้องส้วมในหอผู้ป่วย และมีพนักงานทำความสะอาดรับผิดชอบดูแลรักษาครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อสร้างความระหนักแก่ผู้มารับบริการในการใช้ห้องส้วมสาธารณะอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และส่งเสริมให้บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการทำความสะอาด สามารถป้องกันตนเองและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคได้อย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการ (25-11-65)