รพ.มหาสารคาม จัดประชุมเชื่อมโยงระบบการดูแลต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศจากโรงพยาบาลมหาสารคาม สู่ชุมชน หวังสร้างความเข้าใจและกระบวนการทำงานดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
นพ.ประเสริฐ ศรีสารคาม รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานเปิดการประชุมเชื่อมโยงระบบการดูแลต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศจากโรงพยาบาลมหาสารคาม สู่ชุมชนในกลุ่มเป้าหมายสำคัญ เพื่อเชื่อมโยงระบบการดูแลต่อเนื่องผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายสำคัญ จากโรงพยาบาลมหาสารคามสู่โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ณ ห้องประชุมอาคารจอดรถชั้น 8 โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยมีแพทย์หญิงจรัญญา จุฬารี รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นผู้กล่าวรายงาน
มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้ดูแลและพัฒนาระบบการดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลมหาสารคามและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้แทน ผู้ปฏิบัติงานจากโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในจังหวัดมหาสารคามและเพื่อให้ภารกิจเชื่อมโยงระบบการดูแลต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศจากโรงพยาบาลมหาสารคามสู่ชุมชนในกลุ่มเป้าหมายสำคัญมีความสำเร็จประชาชนในจังหวัดมหาสารคามของเราได้รับผลประโยชน์ภายใต้พระราชบัญญัติเดียวกัน
นพ.ประเสริฐ ศรีสารคาม รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมหาสารคาม มีภารกิจเชื่อมโยงระบบการดูแลต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศจากโรงพยาบาลมหาสารคามสู่ชุมชนในกลุ่มเป้าหมายสำคัญเป็นจำนวนมาก ในปีที่ผ่านมานั้นการดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่นถือเป็นภารกิจหลักของหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยทำหน้าที่ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมป้องกันโรค รักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพในพื้นที่รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามงานการให้บริการและการดูแลประชาชนในด้านสาธารณสุขได้มีการถูกผองถ่ายมาสู่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ภารกิจที่เกี่ยวข้องกันนั้นภายใต้พระราชบัญญัติเดียวกันยังคงได้มีการเชื่อมโยงการดูแลประชาชนร่วมกัน ในการดูแลต่อเนื่องได้มีการส่งต่อเพื่อการดูแลต่อเนื่องด้วยโปรแกรม Smart COC ซึ่งมีการใช้ร่วมกันมานาน ตั้งแต่ปี 2559 โดยส่งผู้ป่วยให้ไปในพื้นที่ความรับผิดชอบของท่าน 12,093 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มาก ทำให้ภารกิจของท่านมากขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาได้มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ที่ถ่ายโอนให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 128 แห่ง คาดว่าการดำเนินงานในการดูแลกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ส่งต่อไปในชุมชนของท่านอาจมีปัญหาและอุปสรรคของแนวทางการทำงานที่ยังไม่ชัดเจนอยู่บ้าง
สำหรับการประชุมครั้งนี้นับว่าเป็นมิติหมายที่ดีที่ริเริ่มทบทวน สร้างระบบและแนวทางการดูแลต่อเนื่องร่วมกันในระหว่างการเปลี่ยนผ่านระบบการทำงาน ซึ่งโรงพยาบาลมหาสารคามมีความยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงร่วมในการพัฒนาระบบสาธารณสุข ร่วมกันกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้นต่อไป (29-06-66)