การวิ่ง นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในกลุ่มผู้รักสุขภาพและประชาชนทั่วไป เพราะสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตัวเองและทั้งไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สามารถวิ่งไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้หลากหลาย และที่สำคัญยังก่อเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ดังนั้น แพทยสภาจึงได้เล็งเห็นประโยชน์ของการวิ่ง จึงได้จัดโครงการ “หมอชวนวิ่ง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน และให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย โดยการวิ่ง หรือเดินที่ถูกวิธี โดยกำหนดวิ่งในเดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นการวิ่งส่งต่อกันเป็นทอดๆ รวม 76 จังหวัด และจุดหมายคือ กระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2561

 

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า กิจกรรมหมอชวนวิ่งของ จ.มหาสารคาม นับเป็นกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยดูแลส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทุกคนให้ดียิ่งขึ้นนำโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์อย่างคุณหมอ มาให้คำปรึกษาและชักชวนทุกคนออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน ส่งเสริมให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นต้นแบบในการสร้างเสริมสุขภาพโดยการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเอง และที่สำคัญสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม มีกำหนดรับคฑาต่อจากจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม โดยมีกิจกรรมวิ่งระยะสั้น 4.7 กิโลเมตร ภายในจังหวัดมหาสารคาม และส่งต่อคฑาไปยังจังหวัดนครราชสีมาต่อไป

 

ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมถึงชมรมวิ่งตักสิลา ชมรมจักรยานรักสุขภาพ และต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับกำหนดการจัดงาน “หมอชวนวิ่ง มหาสารคาม” เริ่มในวันที่ 18พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.30 น.พิธีเปิดโครงการและรับมอบคฑา ปล่อยตัวนักเดิน วิ่งระยะทาง 4.7 กม.เส้นทางจากจุดปล่อยตัว ผ่านวงเวียนหอนาฬิกา ผ่านหน้าโรงพยาบาลมหาสารคาม ไปถึงจุดกลับตัวที่โชว์รูมอิซูซุ กลับมาที่จุดตั้งต้น จึงอยากขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคาม มาร่วมวิ่งเพื่อสุขภาพกับหมอในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสั่งซื้อเสื้อได้ในราคาตัวละ 200 บาท ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม โทร 043 777 972 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป