โรงพยาบาลมหารสารคาม จัดโครงการอบรมวิชาการเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะบุคากรในการรับบริจาคอวัยวะและดวงตาเขตสุขภาพที่ 7

10 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมตักสิลา อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาสารคาม นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมวิชาการเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะบุคากรในการรับบริจาคอวัยวะและดวงตาเขตสุขภาพที่ 7 โดยมีนายแพทย์เฉลิมพล บุญพรหมธีรกุล รองผู้อำนวยการด้านบริการทุติยภูมิและตติยภูมิ เป็นผู้กล่าวรายงาน

ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้พัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับแผนพัฒนาระบบสุขภาพ (Service plan) ปีงบประมาณ 2566 ได้อนุมัติโครงการสนับสนุนบริการและวิชาการตามความต้องการของเขตสุขภาพที่ 7 ให้ดำเนินการจัดโครงการ “ การพัฒนาการรับบริจาคอวัยวะ ดวงตา และการปลูกถ่ายอวัยวะ เขตสุขภาพที่ 7” เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรในหอผู้ป่วยในการค้นหา คัดกรอง การเจรจาขอรับบริจาคอวัยวะ และดวงตาในโรงพยาบาลมหาสารคามและเครือข่าย เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ในการดูแลผู้บริจาคอวัยวะ การเตรียมผู้ป่วยรอการผ่าตัดเอาอวัยวะออกเพื่อนำไปปลูกถ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงคุณค่าของการบริจาคอวัยวะและดวงตา ทั้งในโรงพยาบาลมหาสารคาม และเครือข่ายจังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ service plan สาขาปลูกถ่ายอวัยวะ

ในการนี้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะและดวงตาโรงพยาบาลมหาสารคาม จึงได้จัดทำโครงการอบรมวิชาการเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะบุคากรในการรับบริจาคอวัยวะและดวงตา ประจำปี 2566 “ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย บุคลากรโรงพยาบาลมหาสารคามที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนและผู้ประสานงานบริจาคอวัยวะ บุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามจำนวน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม จำนวนกว่า 100 คน